Wednesday, October 13, 2010

Ako'y Isang Pinoy

Ako'y Isang Pinoy or I am a Filipino. Pinoy is an informal term used in the Philippines to referring to themselves or Filipinos.

By: Florante

Ako'y isang pinoy sa pusot diwa
Pinoy na isinilang sa ating bansa
Ako'y hindi sanay sa wikang mga banyaga
Ako'y pinoy na mayroong sariling wika

Wikang pambansa ang gamit kong salita

Bayan kong sinilangan, hangad kong lagi ang kalayaan

Si Gat. Jose Rizal nooy nagwika

Siya ay nagpangaral sa ating bansa
Ang hindi raw magmahal sa sariling wika
ay higit pa ang amoy sa mabahong isda


Wikang pambansa ang gamit kong salita
Bayan kong sinilangan, hangad kong lagi ang kalayaan

Ako'y isang pinoy sa pusot diwa
Pinoy na isinilang sa ating bansa
Ako'y hindi sanay sa wikang mga banyaga
Ako'y pinoy na mayroong sariling wika


Lyrics of Bayan Ko
Lyrics of Kumusta, mga Kaibigan
Lyrics of Maging Sino ka Man

About the Philippines

No comments:

Post a Comment